Thông tin DU lịch nổi bật

Chào mừng 76 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2024)
Ngày đăng 15/10/2024 | 9:38 AM  | View count: 36

Phát huy truyền thống vẻ vang 76 năm Ngành Kiểm tra Đảng; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cấp ủy, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

Là một chính Đảng tiền phong cách mạng, ngay từ khi mới thành lập cũng như trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là khi đã trở thành Đảng cầm quyền, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra và vấn đề giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng, luôn xác định: Công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, muốn lãnh đạo thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Do đó công tác kiểm tra của Đảng đã được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm theo dõi và thành lập riêng bộ máy kiểm tra chuyên trách. Điều lệ Đảng tháng 10/1930 đã ghi rõ: “Trách nhiệm của đảng viên và các đảng bộ là giữ theo kỷ luật của Đảng một cách rất nghiêm khắc”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trước sự phát triển của tổ chức Đảng, công tác kiểm tra cần được tăng cường, ngày 16/10/1948 tại An toàn Khu Định Hóa - Thái Nguyên Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khoá I) ban hành quyết Nghị số 29-QN/TW (do Đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh - tức Thận, ký) thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Quyết nghị có đoạn ghi: “...Trung ương quyết định thành lập Ban Kiểm tra, đi xuống các khu xét xem chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu thập kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết chính sách của Đảng...”. Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên gồm 3 đồng chí là: Trần Đăng Ninh, Nguyễn Thanh Bình, Hà Xuân Mỹ (tức Hà Minh Quốc), do đồng chí Trần Đăng Ninh làm Trưởng ban. Dưới Ban Kiểm tra Trung ương là các phái viên có nhiệm vụ “đi xuống các khu xem xét việc thực hiện các chủ trương của Đảng đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để tiếp thu kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết cho chính sách của Đảng”.

Sau Ban Kiểm tra Trung ương, các ban kiểm tra của khu ủy, liên khu ủy lần lượt được thành lập, như: Ban Kiểm tra Khu ủy Khu X thành lập tháng 10/1948, Ban Kiểm tra Liên Khu ủy Khu V thành lập tháng 4/1949, Ban Kiểm tra Khu ủy Khu I thành lập tháng 7/1949, Ban Kiểm tra Liên Khu ủy Việt Bắc thành lập tháng 12/1949… Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng. Từ khi ra đời đến nay, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng đã nhiều lần được bổ sung, điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, phát triển về tổ chức và đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (tháng 2-1951), Ban Chấp hành Trung ương quyết nghị: "Ban Kiểm tra Trung ương sẽ kiêm Ban Thanh tra của Chính phủ, có trách nhiệm kiểm tra cả trong quân đội", vì vậy, Ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Ban Thanh tra Chính phủ hợp nhất làm một, đồng chí Hồ Tùng Mậu, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương được cử kiêm chức Tổng Thanh tra Chính phủ. Tháng 4-1956, đồng chí Nguyễn Lương Bằng được cử làm Trưởng ban Kiểm tra Trung ương kiêm Tổng Thanh tra Chính phủ. Đến Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 10 (tháng 3-1957), căn cứ vào tình hình thực tế, Trung ương quyết định tách riêng Ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Ban Thanh tra Chính phủ.

Ngày 06/3/1956, Bộ Chính trị khóa II ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về việc tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra và kiện toàn tổ chức ban kiểm tra các cấp. Từ đó, ban kiểm tra các khu ủy, tỉnh ủy, thành ủy được thành lập, như: Ban Kiểm tra của Liên khu ủy Khu III và Ban Kiểm tra Khu ủy Tả Ngạn thành lập tháng 10-1956, Ban Kiểm tra Khu ủy Tây Bắc thành lập tháng 2/1959, ..., cho đến cuối nhiệm kỳ Đại hội II, ban kiểm tra đã được thành lập từ Trung ương đến cấp khu và cấp tỉnh, thành.

Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (tháng 9/1960), Điều lệ Đảng quy định: "Ban Chấp hành Trung ương, các ban chấp hành khu tự trị, tỉnh, thành phố trực thuộc, huyện, quận, thị, thành phố và khu phố (thuộc thành phố trực thuộc) cử ra ủy ban kiểm tra của cấp mình gồm một số ủy viên trong ban chấp hành. Ngoài ra, có thể cử một số ủy viên ngoài ban chấp hành". Cũng từ Đại hội III, ban kiểm tra các cấp được đổi tên thành uỷ ban kiểm tra và do cấp ủy cùng cấp bầu ra. Do đặc điểm thời kỳ lịch sử lúc đó, ở miền Bắc, tính từ Vĩnh Linh trở ra, Ủy ban kiểm tra mới được thành lập đến cấp quận, huyện và tương đương ở 31 tỉnh, thành phố và 7 đảng bộ trực thuộc Trung ương; công tác kiểm tra ở các khu, tỉnh phía Nam vẫn do các cấp ủy trực tiếp chỉ đạo.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V của Đảng (tháng 3/1982), Điều lệ Đảng quy định đảng uỷ cơ sở được cử uỷ ban kiểm tra. Như vậy, từ Đại hội V đến nay, uỷ ban kiểm tra được thành lập thành một hệ thống hoàn chỉnh và thống nhất từ Trung ương đến đảng ủy cơ sở.

Từ ngày thành lập đến nay, cùng với việc phát triển về tổ chức, qua mỗi nhiệm kỳ đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, nhiệm vụ của Ủy ban kiểm tra đã được bổ sung, sửa đổi và quy định trong Điều lệ Đảng. Từ nhiệm vụ phục vụ cấp uỷ kiểm tra việc thực hiện đường lối kháng chiến kiến quốc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xem xét tư cách và cách làm việc của cán bộ, đảng viên, xem xét những việc bất thường xảy ra, kiểm tra những vụ đảng viên làm trái Điều lệ, vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, vi phạm đạo đức cách mạng của người đảng viên, giải quyết thư tố cáo và khiếu nại kỷ luật, kiểm tra tài chính của Đảng, đến kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng ở cấp dưới, kiểm tra thực hiện chỉ thị, nghị quyết (thường gọi là kiểm tra chấp hành); kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm... Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp đã được bổ sung nhiệm vụ "Giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống...". Riêng thẩm quyền xem xét kỷ luật của Ủy ban kiểm tra đã được quy định từ Điều lệ Đảng khóa III, theo đó, Ủy ban kiểm tra từ cấp huyện ủy, quận uỷ, thị ủy trở lên có quyền thi hành kỷ luật đối với đảng viên, kể cả cán bộ thuộc diện cấp trên quản lý, nhưng không phải cấp ủy viên; quyền chuẩn y hoặc thay đổi hình thức kỷ luật trong việc giải quyết khiếu nại kỷ luật của đảng viên. Điều lệ Đảng từ khóa VIII đến nay, bổ sung quy định: Ủy ban kiểm tra có quyền yêu cầu tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên báo cáo, cung cấp tài liệu về những vấn đề liên quan đến nội dung kiểm tra....

Trải qua các thời kỳ cách mạng, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra luôn trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là trong việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Kết luận số 21-KL/TW tại Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Gắn với các nhiệm vụ đó, Ủy ban kiểm tra các cấp đã đề xuất, tham mưu các chương trình kiểm tra và thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng vào công cuộc phòng chống quan liêu, tham nhũng; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Từ thực tiễn của 76 năm qua cũng đã minh chứng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ngành Kiểm tra Đảng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ cách mạng, giai đoạn lịch sử; tích cực chủ động thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng, cũng như phục vụ đắc lực nhiệm vụ cấp ủy theo Điều 30, Điều lệ Đảng; xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, niềm tin tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó bồi dưỡng lý tưởng, lẽ sống; xây dựng niềm tin, định hướng những giá trị đạo đức đúng đắn cho các đối tượng được kiểm tra, giám sát; thúc đẩy đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ làm công tác kiểm tra làm việc tích cực, sáng tạo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tiếp nối truyền thống hào hùng của Ngành Kiểm tra Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, đóng góp vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội.

UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội ngày nay là sự hội tụ, kết tinh của 03 UBKT Đảng ủy sau 02 lần hợp nhất giữa Đảng bộ Khối Du lịch, Đảng bộ Khối Công nghiệp và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối đã phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành kiểm tra, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung tham mưu tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối. 

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Đảng ủy Khối đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp. Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy Khối đã chủ động, kịp thời nghiên cứu các quy định, hướng dẫn, quyết định của Trung ương, UBKT Trung ương, Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng để tham mưu Đảng ủy Khối triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ Khối khoa học, đảm bảo đúng phương châm, phương hướng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng đồng thời kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh, phát triển bền vững.

Dưới sự quan tâm, hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT Thành ủy, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên và sâu sát của Thường trực Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay đạt được nhiều kết quả như: Kiểm tra chuyên đề đối với 55 lượt tổ chức đảng, 27 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý; giám sát chuyên đề đối với 49 lượt tổ chức đảng, 36 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Kết quả thực hiện 04 Chương trình công tác toàn khóa của Đảng bộ Khối khóa III, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị; Kết quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện các quy định về nêu gương, những điều đảng viên không được làm… Các cuộc kiểm tra, giám sát đã chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức cho phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội với Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố, các cơ quan điều tra, xét xử. Kết luận kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, vi phạm; yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên kịp thời khắc phục, sửa chữa. Sau kiểm tra, giám sát tham mưu cấp ủy chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra xây dựng báo cáo khắc phục các tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận kiểm tra, giám sát. Tiến hành thiết lập và lưu trữ hồ sơ theo quy định.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, những đơn vị gặp nhiều khó khăn, có nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện kiểm tra, giám sát; tăng cường kiểm tra, giám sát trên tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; chú trọng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT Đảng ủy Khối đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng, 21 đảng viên (trong đó có 13 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý). Qua kiểm tra đã đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thi hành kỷ luật đối với 04 đảng viên bằng hình thức “Khai trừ”; thi hành kỷ luật theo thẩm quyền bằng hình thức “Khai trừ” 04 đảng viên; yêu cầu 10 tổ chức đảng và 13 đảng viên xem xét, kiểm điểm, trách nhiệm. UBKT Đảng ủy Khối đã thành lập 07 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 21 Đảng ủy, 15 UBKT Đảng ủy cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thành lập 05 đoàn kiểm tra đối với 15 tổ chức đảng về công tác tài chính đảng, thu nộp và sử dụng đảng phí. Thực hiện nhiệm vụ giám sát, UBKT Đảng ủy Khối đã thành lập 04 đoàn giám sát đối với 12 tổ chức đảng 12 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, giúp các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra rút ra được những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quá trình kiểm tra, giám sát, UBKT Đảng ủy Khối luôn bám sát hướng dẫn nghiệp vụ của Phòng nghiệp vụ 2 - Ủy ban kiểm tra Thành ủy, chủ động báo cáo để xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối thực hiện các nhiệm vụ khác như: thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng thẩm quyền công tác thi hành kỷ luật Đảng, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng đối với đảng viên vi phạm, giải quyết đơn tố cáo, kiến nghị, đề nghị, giải quyết khiếu nại, kiện toàn nhân sự Ủy ban Kiểm tra các cấp, đề nghị tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng”, tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng năm, tham mưu xây dựng các báo cáo chuyên đề… Chỉ đạo Đảng ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Năm 2021, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối đã tham mưu xây dựng Chương trình số 02-CTr/ĐUK, ngày 09/4/2021 về “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2020-2025” và Kế hoạch của Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình 02, phân công cụ thể các nhiệm vụ cho từng thành viên của Ban chỉ đạo.

Điểm nhấn trong thời gian vừa qua, nhận thấy tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề, Ủy ban Kiểm tra đã tham mưu Đảng ủy Khối xây dựng và ban hành trong toàn bộ Đảng bộ Khối Nghị quyết chuyên đề số 12-NQ/ĐUK, ngày 12/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nhằm ngăn chặn tiêu cực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2023 - 2025". Nghị quyết được ban hành tạo sức bật mới đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối nói riêng. Trong giai đoạn 2023 đến 2025 và các năm tiếp theo, Đảng ủy Khối và các cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối kiên quyết thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên vi phạm theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Đảng bộ Khối.

Trong năm 2024, ngoài việc thực hiện công tác tham mưu cấp ủy, nhiệm vụ chuyên môn. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, chủ động phân công cán bộ, nghiên cứu, xây dựng, tham mưu 03 chuyên đề của Đề tài khoa học: Thực trạng cấp ủy lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Thực trạng cấp ủy lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội với Nhà nước và khái quát kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phục vụ đề tài khoa học cấp thành phố về “Thực trạng cấp ủy lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết trong thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” và chuyên đề: “Thực trạng cấp ủy lãnh đạo thực hiện trách nhiệm xã hội đối với Nhà nước (Thực hiện pháp luật của Nhà nước)”.

Ngoài ra, trong những năm qua UBKT Đảng ủy Khối còn tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ về công tác Nội chính của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Với những kết quả đạt được như trên, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Kiểm tra, giám sát của Đảng 04 năm liên tục: Năm 2020, 2021, 2022, 2023. Trong đợt thi đua cao điểm chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng năm 2023, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và đồng chí Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối vinh dự là 01 trong 05 tập thể, 05 cá nhân được UBND Thành phố tặng Bằng khen.

Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp cấp ủy, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc: Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của cấp ủy, tổ chức đảng; chủ động tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025; đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030; tiếp tục tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, ngăn chặn tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở bám sát, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đã đề ra; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện Quy chế phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Thường trực Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội tặng hoa chúc mừng UBKT Thành ủy Hà Nội nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024).

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024), sáng ngày 14/10/2024, đồng chí Nguyễn Trường Sơn -  Bí thư Đảng ủy Khối cùng Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã tặng hoa, chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội. Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy Khối đồng chí Bí thư đã cảm ơn sự quan tâm, hướng dẫn của UBKT Thành ủy đối với cấp ủy, UBKT các cấp của Đảng bộ Khối trong thời gian qua./.

 

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối

Thư viện ảnh

Liên kết websites

Dự báo thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh