Hoạt động của Đảng ủy khối

Chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống các Ban Đảng, Văn phòng cấp ủy và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Ngày đăng 18/10/2024 | 10:55 AM

Sáng ngày 18/10/2014, Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội tổ chức Kỷ niệm ngày truyền thống các Ban Đảng, Văn phòng cấp ủy và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Bí Thư Đảng ủy Khối Thủ trưởng cơ quan phát biểu ôn lại truyền thống các ban Đảng, VP cấp ủy và chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam

Ngày 03/02/1930, tại Quảng Châu (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, đại biểu các tổ chức tiền thân của Đảng đã họp, nhất trí thành lập một Đảng Cộng sản thống nhất ở Việt Nam, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng được hình thành và nhanh chóng đi vào hoạt động, trực tiếp phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng.

Từ ngày 14 đến ngày 31/10/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lâm thời lần thứ nhất được tiến hành tại Hương Cảng (Trung Quốc). Tại hội nghị này, Bộ Tổ chức kiêm Giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng được hình thành; đây chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 14/10 hằng năm được lấy là ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã thông qua Án nghị quyết về công nhân vận động, nông dân vận động, Cộng sản thanh niên vận động, quân đội vận động và Hội phản đế đồng minh. Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” đăng trên báo Sự thật. Từ những sự kiện đó, Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá VIII) đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 làm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng. Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn chú trọng công tác dân vận nhằm đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động quần chúng thành lực lượng đông đảo, tham gia các phong trào cách mạng.

Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn giúp việc Trung ương Đảng - Tiền thân của Văn phòng cấp ủy sau này. Đây chính là dấu mốc, là những trang sử đầu tiên viết về hoạt động Văn phòng của Trung ương Đảng. Tháng 5/1947, Văn phòng Trung ương Đảng chính thức được thành lập tại xã Quảng Nạp, huyện Định Hóa (Thái Nguyên). Năm 1948, Văn phòng Trung ương Đảng tiếp tục được củng cố và tăng cường tổ chức, bộ máy, cán bộ, đi sâu hơn vào chuyên môn nghiệp vụ và hướng dẫn thực hiện đến các địa phương trong cả nước.

Ghi nhận những thành tích đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, ngày 29/1/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra thông báo quyết định lấy ngày 18/10/1930 là ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương Đảng, đồng thời là Ngày truyền thống của Văn phòng cấp ủy Đảng.

Từ ngày thành lập Đảng (03/02/1930) đến năm 1948, công tác Kiểm tra của Đảng được Trung ương và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm theo dõi, trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra của Đảng nhưng chưa phân công cán bộ theo dõi và thành lập bộ máy kiểm tra chuyên trách, nhiệm vụ này do các cấp ủy và các tổ chức Đảng thực hiện. Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) đã ban hành Quyết nghị số 29-NQ/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng, sau đó là Ban Kiểm tra của cấp ủy (nay là UBKT) được thành lập từ Trung ương đến cơ sở.

Trong năm 2024, các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Đảng ủy Khối đã chủ động khắc phục khó khăn, kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng; tổ chức, tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình công tác của Trung ương, Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy Khối; kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Nghị quyết chuyên đề, các văn bản, thông tin tuyên truyền về đến đảng viên, cán bộ và người lao động tại các đơn vị trong Khối.

Chủ động tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác cán bộ, rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý; thường xuyên củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên kịp thời nắm bắt, đôn đốc cơ sở thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch; công tác giải quyết đơn thư tố cáo được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng tạo sự đồng thuận cao trong các doanh nghiệp.

Văn phòng Đảng ủy Khối đã thực hiện tốt công tác tổng hợp, tham mưu phục vụ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho cán bộ cơ quan; tổ chức thực hiện tốt các hội nghị, hội thảo đảm bảo trang trọng, tiết kiệm được các Ban Đảng và cơ sở đánh giá cao.

Trong những năm qua, với những cố gắng, nỗ lực của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Đảng ủy Khối luôn được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố, tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể cá nhân.

TM BTV Đảng ủy Khối tôi xin ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của các đồng chí cán bộ cơ quan đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, con người Việt Nam đã hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp, đó chính là tinh thần anh dũng, kiên cường, tạo nên sức mạnh cộng đồng để tồn tại, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù. Trong tiến trình lịch sử đó, phụ nữ Việt Nam đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị bản sắc của dân tộc ta từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sự đóng góp âm thầm ấy đã dần kết tinh thành những phẩm chất đạo đức tuyệt vời của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới: “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”.

Trong những năm qua, các đồng chí cán bộ nữ Cơ quan Đảng ủy Khối luôn khẳng định được vai trò quan trọng và có những đóng góp hết sức to lớn cho sự phát triển vững mạnh, toàn diện của cơ quan, giữ gìn, phát huy phẩm chất đạo đức trong sáng của nữ cán bộ, sống giản dị, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và trong công việc, nhiều chị em đã đạt danh hiệu: ''Giỏi việc trường, đảm việc nhà''.

Thay mặt cho lãnh đạo cơ quan, tôi xin ghi nhận những thành tích của các đồng chí cán bộ nữ và mong muốn các đồng chí hãy tiếp tục cố gắng phát huy tâm huyết của mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; là tổ ấm, là chỗ dựa vững chắc trong mỗi gia đình và toàn xã hội.

Kỷ niệm ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng cấp ủy và ngày phụ nữ Việt Nam, là dịp để mỗi cán bộ, công chức đang công tác trong các ngành xây dựng Đảng tự hào và tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử quý báu trong thời gian qua, củng cố và tăng cường niềm tin vào mục tiêu lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, đây cũng là dịp để mỗi đồng chí cán bộ, công chức các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Đảng ủy Khối ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác; kiên quyết đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Tạ Thị Tuyết Minh - UV BTV Trưởng Ban Tổ chức ĐUK thay mặt các đồng chí cán bộ nữ cơ quan phát biểu

 

Tập thể Thường trực ĐUK tặng hoa chúc mừng các đc cán bộ nữ cơ quan

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI NGHỊ

 

 

 

Ban Tuyên giáo ĐUK

 

Dự báo thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp tiêu biểu