Ủy ban kiểm tra

Tình huống nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát
Publish date 28/04/2023 | 2:55 AM

Hỏi: Trường hợp đảng viên vi phạm trong quản lý kinh tế, được thanh tra nhà nước kết luận là cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản xã hội chủ nghĩa và bị kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức, cơ quan pháp luật đã khởi tố vụ án, nhưng chưa khởi tố bị can. Tổ chức đảng có thẩm quyền có thể căn cứ vào kết luận của Thanh tra để xem xét, xử lý kỷ luật hay phải ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng trước.

Trả lời

 

Tại Khoản 2, Điều 17, Quy định 22 quy định: “Đảng viên bị khởi tố, truy tố hoặc bị tạm giam hoặc do cơ quan thanh tra, kiểm toán cung cấp nội dung vi phạm pháp luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền chủ động, kịp thời kiểm tra, kết luận và xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm đến mức phải xử lý, không chờ kết luận hoặc tuyên án của toàn án hoặc kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán; không cần quyết định cho đảng viên, cấp ủy viên trở lại sinh hoạt mới xem xét, xử lý kỷ luật. Sau khi có bản án hoặc quyết định của tòa án hoặc kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán, nếu thấy cần thiết, tổ chức đảng có thẩm quyền kỷ luật xem xét lại việc kỷ luật đảng đối với đảng viên đó”.

Tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 28, Quy định 22 quy định:

Việc đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy của cấp ủy viên, đình chỉ hoạt động của tổ chức đảng nhằm ngăn chặn hành vi gây trở ngại cho việc xem xét, kết luận của tổ chức đảng có thẩm quyền hoặc hành vi làm cho vi phạm trở nên nghiêm trọng hơn.

Đảng viên, cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng mà có hành vi cố ý gây trở ngại cho hoạt động của cấp ủy và công tác kiểm tra của Đảng hoặc bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền ra quyết định truy tố, tạm giam thì phải đình chỉ sinh hoạt đảng; cấp ủy viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng đương nhiên bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy; cấp ủy viên bị khởi tố thì phải đình chỉ sinh hoạt cấp ủy nhưng vẫn được sinh hoạt đảng”.

Căn cứ quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, tổ chức đảng có thẩm quyền căn cứ vào kết luận thanh tra để chủ động tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận, xem xét, xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm. Sau này, khi có bản án hoặc quyết định của tòa án, nếu thấy cần thiết thì tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét lại kỷ luật đảng đối với đảng viên đó.

Việc ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên chỉ thực hiện trong trường hợp đảng viên (kể cả cấp ủy viên) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng mà có hành vi cố ý gây trở ngại cho hoạt động của cấp ủy và công tác kiểm tra của Đảng hoặc bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền ra quyết định truy tố, tạm giam. Trường hợp câu hỏi nêu, đảng viên có vi phạm nhưng chưa bị khởi tố bị can nên chưa phải đình chỉ sinh hoạt đảng.

 

Nguồn: Tạp chí kiểm tra - Số 11/2022