Ủy ban kiểm tra

Tình huống nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện Quy định những điều Đảng viên không được làm
Publish date 03/07/2023 | 10:39 AM

Hỏi: Có một số đảng viên cùng nhau viết đơn nhưng không ký tên, tố cáo lãnh đạo đơn vị mình công tác, chi bộ phát hiện ra các đồng chí này qua bản thảo viết tay. Vậy, xử lý trường hợp này như thế nào?

Trả lời:  

Tại Điều 6, Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đả ng viên không được làm quy định:

“Tố cáo có nội dung mang tính bịa đặt; cùng người khác viết, ký tên trong đơn tố cáo; viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên. Gửi hoặc tán phát đơn khiếu nại, tố cáo dưới mọi hình thức đến nơi  không có thẩm quyền giải quyết…”

Tại Khoản 1, Điều 6, Mục I, Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW, ngày 29/11/2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn  thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm quy định:

“Tố cáo có nội dung mang tính bịa đặt làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân như: Tạo dựng sự việc không có thật hoặc xuyên tạc sự việc; tố cáo dưới  dạng tờ rơi, sử dụng mạng xã hội để nói xấu, bình luận, đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật, lan truyền tin nhắn làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Viết đơn khiếu nại, tố cáo giấu tên, mạo tên (ký tên người khác hoặc ký tên người không có hoặc không đúng với địa chỉ), viết đơn đưa cho người khác ký tên”.

Tại Khoản 7, Điều 20, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng quy định:

“Không giải quyết đơn tố cáo nặc danh, giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ, không rõ nội dung…

Nếu đơn tố cáo giấu tên, mạo tên nhưng rõ địa chỉ, đối tượng và nội dung tố cáo thì tổ chức đảng có thẩm quyền nắm tình hình để làm cơ sở kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên bị tố cáo”.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp câu hỏi nêu, sau khi chi bộ phát hiện ra các đảng viên cùng nhau viết đơn tố cáo lãnh đạo đơn vị mình nhưng không ký tên thì trực tiếp kiểm tra, kết luận, xem xét, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền quy định hoặc báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền kiểm tra làm rõ trách nhiệm của các đảng viên nói trên, nếu kết luận có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.  Nếu đơn tố cáo nêu rõ địa chỉ, đối tượng và nội dung tố cáo thì báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.

 

(Nguồn:  Tạp chí Kiểm tra - số  0 5 /202 3)