Ủy ban kiểm tra

Hỏi - Đáp tình huống về thẩm quyền của tổ chức đảng khi xem xét, xử lý đảng viên vi phạm theo Quy định 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021
Publish date 05/08/2022 | 3:46 PM

Hỏi: Khoản 3, Điều 9, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nêu:

Đảng viên sau khi chuyển sinh hoạt đảng sang tổ chức đảng mới, nếu phát hiện hoặc bị tố cáo có vi phạm kỷ luật ở nơi sinh hoạt đảng trước đây mà chưa được xem xét, xử lý thì do tổ chức đảng cấp trên của các đảng bộ nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo tổ chức đảng cấp dưới xem xét, xử lý theo thẩm quyền”.

Vậy cấp trên chỉ đạo tổ chức đảng nào thực hiện. Tổ chức đảng nhận chỉ đạo có được giao cho tổ chức đảng cấp dưới của mình thực hiện không hay là bắt buộc phải thực hiện?

Trả lời:

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ xem xét, thi hành kỷ luật đảng, không ít trường hợp đảng viên sau khi chuyển sinh hoạt đảng sang tổ chức đảng mới thì phát hiện hoặc bị tố cáo có vi phạm kỷ luật ở nơi sinh hoạt đảng trước đây. Tuy nhiên, khi xem xét, xử lý kỷ luật thì tổ chức đảng có thẩm quyền nhận thấy:

Đối với vi phạm do thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao thì tổ chức đảng cấp trên của các đảng bộ nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay xem xét, xử lý. Cấp trên của các đảng bộ nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay xem xét, xử lý được hiểu là cấp trên trực tiếp của các đảng bộ đó. Nhiệm vụ cấp trên giao là nhiệm vụ do thủ trưởng hay tổ chức đảng quản lý đảng viên giao trực tiếp nằm ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao hoặc nhiệm vụ do chi bộ giao thường xuyên theo quy chế làm việc hoặc theo chức trách nhiệm vụ đã quy định. Chỉ tổ chức đảng cấp trên đó mới đủ thẩm quyền thẩm tra, xác minh, xem xét vụ việc và thi hành kỷ luật nên quy định như vậy là phù hợp.

Tuy nhiên, thực tiễn có các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ do chi bộ giao ngay sau khi đảng viên chuyển sinh hoạt đảng sang tổ chức đảng mới bị phát hiện. Quy định số 22-QĐ/TW đã bổ sung trường hợp đối với những vi phạm đã rõ, thuộc thẩm quyền kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới thì tổ chức đảng cấp trên của các đảng bộ nơi quản lý đảng viên trước đây và hiện nay chỉ đạo tổ chức đảng quản lý đảng viên trước đây xử lý kỷ luật. Tổ chức đảng cấp dưới nhận được sự chỉ đạo của tổ chức đảng cấp trên căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý cán bộ, có thể giao các tổ chức đảng trực thuộc của mình thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

 

 

(Nguồn: Tạp chí kiểm tra - Số 06/2022)