Ủy ban kiểm tra

Tình huống nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát
Publish date 31/10/2022 | 2:11 PM

Hỏi: Đảng viên X bị tố cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và nhận hối lộ, tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn việc xuất cảnh của đảng viên X ra nước ngoài. Vậy, việc đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh của tổ chức đảng có thẩm quyền đang giải quyết tố cáo đó có đúng quy định của Đảng không?.

Trả lời

Khoản 5, Điều 5, Quy định số 01-QĐi/TW, ngày 10/5/2018 của Bộ Chính trị về trách nhiệm và thẩm quyền của UBKT trong công tác phòng, chống tham nhũng quy định:

Có quyền yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh; khi cần thiết, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng và có biểu hiện bỏ trốn”.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp câu hỏi nêu, tổ chức đảng có thẩm quyền đang giải quyết tố cáo đối với đảng viên X về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và nhận hối lộ; đảng viên X phải làm việc với tổ chức đảng trong suốt quá trình xem xét, giải quyết nội dung tố cáo. Vì vậy, trường hợp câu hỏi nêu, tổ chức đảng đang giải quyết tố cáo có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh đối với đảng viên X là đúng với  quy định của Đảng.

 

Nguồn: Tạp chí kiểm tra - số 9/2022