Kinh tế - xã hội

Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô 2018
Ngày đăng 15/06/2018 | 10:15 AM

Ngày 14/6/2018, tại Cung trí thức Thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội đã tổ chức tôn vinh gần 200 cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu của Thủ đô, đồng thời tổ chức "Ngày hội giọt máu hè 2018" nhân ngày Quốc tế Người hiến máu 14-6.

Kể từ năm 2004, ngày 14-6 hàng năm đã được Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hội truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế người hiến máu.

Thông điệp trọng tâm của ngày 14-6 năm nay là "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống", nhằm khuyến khích, kêu gọi mọi người hiến máu, sẵn sàng hiến máu và hiến máu thường xuyên để cứu giúp những người bệnh.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội phát biểu khai mạc buổi Lễ

Ảnh: Các đại biểu về dự buổi Lễ tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Thủ đô 2018.

Hà Nội tự hào là địa phương đầu tiên phát động phong trào hiến máu tình nguyện vào năm 1994. Trong những năm qua, hoạt động hiến máu đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, số lượng người hiến máu tăng hàng năm. Trong năm 2017 toàn Thành phố đã tiếp nhận được trên 204.000 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là 2,5%. 6 tháng đầu năm 2018 toàn Thành phố đã tiếp nhận được 110.434 đơn vị máu đạt 56% kế hoạch đề ra. Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu; nhiều gia đình, cá nhân đã hiến máu nhiều lần và tổ chức các chương trình, sự kiện hiến máu lớn thành công như: Gia đình ông Nguyễn Khánh Vân ở xã Ngọc Tảo - Phúc Thọ - Hà Nội vận động gia đình gồm 03 thành viên đã tham gia hiến máu 32 lần; Gia đình ông Nguyễn Văn Long ở phường Tây Mỗ - Nam Từ Liêm - Hà Nội bản thân đã 11 lần hiến máu, vận động anh trai và mẹ tham gia hiến máu 28 lần; Ông Nguyễn Ngọc Quang - Trưởng ban Văn hóa thông tin xã Việt Long, Sóc Sơn, Hà Nội bản thân đã 47 lần hiến máu tình nguyện; Ông Lê Đình Quý - Công ty Cổ phần đầu tư và dịch vụ Hà Nội có nhóm máu O Rh (âm), một nhóm máu cực kỳ hiếm, bản thân đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện... Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội đã tặng bằng khen, giấy khen cho gần 200 cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu; trong đó, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội có 05 cá nhân tiêu biểu được Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô 2018. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai tốt hoạt động hiến máu tình nguyện, Ngày Hội hiến máu tình nguyện được Đảng bộ Khối tổ chức hằng năm đã thu hút được đông đảo cán bộ đảng viên và người lao động trong Khối tham gia, số lượng máu thu được đều vượt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội giao.

Ảnh: Các cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Nguồn máu nhân đạo đã góp phần tiếp thêm nguồn sống cho nhiều bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương và nhiều bệnh viện khác. Từ những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 có hơn 4% dân số tham gia hiến máu, thu về khoảng 300.000 đơn vị máu mỗi năm.

Ảnh: Một người bệnh được truyền máu nhiều lần đại diện phát biểu cảm nghĩ tại buổi Lễ.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Hà Nội đã tổ chức “Ngày hội giọt máu hè 2018”. Ngày hội thu hút đông đảo thanh niên đến từ các trường học, địa phương trên địa bàn TP Hà Nội tham gia. Ước tính, ngày hội thu về khoảng hơn 600 đơn vị máu.

Ảnh: Đông đảo thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại “Ngày hội giọt máu hè 2018”

Hiến máu tình nguyện đang dần trở thành nét đẹp, đầy tính nhân văn và tinh thần nhân ái của mỗi người dân Thủ đô, trong dịp Ngày Quốc tế người hiến máu 14-6 nhiều đơn vị, quận, huyện... trên địa bàn Thành phố cũng tổ chức các hoạt động tôn vinh người hiến máu. Đây sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phong trào Hiến máu tình nguyện của Thủ đô phát triển bền vững, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trong những năm tới./.

 

Bài và ảnh: Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối

Dự báo thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp tiêu biểu